Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Mona Lisa - Bức tranh đắt giá nhiều bí ẩn nhất thế giới

Tại sao bức tranh ấy lại cuốn hút đến như vậy? Nó chứa đựng những điều bí ẩn hấp dẫn các nhà phê bình đến các nhà khoa học đã dùng cả phương pháp quang học đến tâm lý học nhưng dường như chưa đi đến hồi kết. Đôi mắt, nụ cười, khung cảnh phía sau nàng,… đều là những vấn đề làm đau đầu họ và có vô số trận khẩu chiến và bút chiến xảy ra.
Mona Lisa là một bức chân dung thế kỷ 16 được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence bởi Leonardo da Vinci trong thời kì Phục Hưng Italia. Tác phẩm thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp với tên gọi Chân dung Lisa Gherardini, vợ của Francesco del Giocondo. Có lẽ nó là bức tranh nổi tiếng nhất từng bị đánh cắp và được thu hồi về bảo tàng Louvre. Ít tác phẩm nghệ thuật khác từng là chủ đề của nhiều sự chăm sóc kỹ lưỡng, nghiên cứu, thần thoại hoá và bắt chước tới như vậy.

Nụ cười

Trước hết, nụ cười nàng khiến cho người xem không thể khẳng định nàng có đang cười hay không. Nhìn vẻ mặt lạc quan của nàng thì ta nghĩ nàng đang cười nhưng ở khóe miệng, đôi môi thì lại tỏ ra hết sức nghiêm nghị, toát lên chút gì đó hồi hộp, lo lắng. Chính sự mâu thuẫn trên là nguyên nhân dẫn đến những cuộc bàn cãi không có hồi dứt.

bức tranh đắt giá nhất thế giới

 
Đôi mắt


Kiệt tác Mona Lisa là một chuỗi những bí ẩn, không chỉ nụ cười của nàng khó hiểu mà đôi mắt nàng cũng cũng chứa đựng nhiều điều kì bí. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia người Italia thì trong mắt nàng Mona Lisa có hàng trăm chữ số và chữ cái nhỏ xíu được ẩn giấu dưới lớp sơn màu tối. Các chuyên gia cho biết ở mắt phải có kí tự LV, còn mắt trái có kí tự CE, ở vòm mắt có số 72 (hoặc L và 2).

Bức tranh đắt giá nhất thế giới


Danh họa Da Vinci rất kì bí, ông ta thường dùng hình tượng trong bức họa để gửi gắm thông điệp. Trong số các tác phẩm, ông rất yêu quý bức này. Đến những ngày cuối cùng của cuộc đời ông vẫn giữ rất kỹ bức tranh.
Còn một điều nữa mà bây giờ ta vẫn chưa lý giải được đó là Lisa trong bức tranh không có lông mày!
 
 

Leonardo Da Vinci tự họa?

Đã từng có giả thuyết Mona Lisa thực ra là do Leonardo Da Vinci tự họa. Đến nay vẫn chưa có một báo cáo chính thức nào về giả thiết này. Vì thế các chuyên gia thuộc Ủy ban Di sản văn hóa Italia đã đề nghị được khai quật mộ của danh họa này để làm sáng tỏ sự thật. Các chuyên gia cho rằng, nếu như phần đầu của ông còn nguyên, họ có thể tái tạo khuôn mặt của ông từ hộp sọ và có thể khẳng định bức Mona Lisa có phải là tự họa hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét