Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Tranh thư pháp Việt

Vài nét về tranh thư pháp.


Cụm từ "tranh thư pháp" có lẽ đã vô cùng quen thuộc với chúng ta nhưng không phải ai cũng am hiểu và biết thưởng thức vẻ đẹp của nó. Trước hết , thư pháp là nghệ thuật thể hiện chữ viết qua đó bày tỏ tâm thức của con người. Nghệ thuật thư pháp đã có 3000 năm lịch sử khởi nguồn từ phép viết chữ của người Trung Hoa và người Ả Rập. Ở Việt Nam, thư pháp cũng đã có bề dày lịch sử với rất nhiều tác phẩm độc đáo kéo dài hơn 10 thế kỷ. Tranh thư pháp đề cao tính sáng tạo với phép tắc dùng bút lông nhọn để  viết các thể chữ Hán cũng như vẽ tranh. Từ phong cách cầm bút, dùng bút, dùng mực… của người viết, thư pháp đã nâng lên thành nghệ thuật. Khác với việc sử dụng đa dạng các loại màu sắc và hình tượng như trong hội họa, thư pháp chỉ sử dụng những đường nét trừu tượng dưới màu mực tàu để tạo nên một bức tranh hoàn mỹ. Dưới đây là hình ảnh của những tác phẩm độc đáo và chắc chắn sẽ khiến bạn phải mãn nhãn.

Đầu tiên phải kể đến bộ tranh thư pháp chân dung  người nổi tiếng ấn tượng của nhà thư pháp Lê Vũ Pháp.


Nữ diễn viên xấu số Marilyn Monroe



Diễn viên điện ảnh người Ý, Sophia Loren.


tranh-thu-phap-3

Vua hề Charlie Chaplin.



Họa sĩ thiên tài Pablo Picasso


Trong một cuộc triển lãm tranh thư pháp được đặt tại ven bờ biển thành phố Nha Trang, có trưng bày rất nhiều tác phẩm độc đáo của các nhà thư pháp khắp mọi nơi trên đất nước. Nổi bật trong đó là bức tranh thư pháp chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhạc sĩ văn Cao, đại thi hào Nguyễn Du…


 Chủ tịch Hồ Chí Minh.



 Nhạc sĩ Văn Cao.



 Đại thi hào Nguyễn Du.



Thi sĩ Hàn Mặc Tử.


Không chỉ gây ấn tượng bởi những nét bút bay bổng, tinh tế; nội dung ý nghĩa của chữ viết trong tranh thư pháp cũng lôi cuốn một lượng lớn hâm mộ.


Chữ "Tâm".



Chữ "Hiếu".


 

 Chữ "Nhẫn".


Một vài bức tranh thư pháp chủ đề Vô Thường.


"Ta về giữ mộng trinh nguyên
Bờ hiu hiu lạnh nắng xuyên hình hài"



 "Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài mỏn mỏi đi qua"



"Giã từ cõi mộng điêu linh
Tôi về buôn bán với mình phôi pha".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét