Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Nhiếp ảnh gia Bảo Quân - "một bức ảnh đẹp cần kỹ thuật và cảm xúc"

Hẳn các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh và các cặp đôi đang có ý tưởng cho bộ ảnh cưới của mình không còn xa lạ với bộ ảnh cưới nhiều cảm xúc của nhiếp ảnh Quân Light- writer. Kỳ này chuyên mục nhân vật Designs sẽ cùng trò chuyện với anh bạn trẻ tài năng này để khám phá bí quyết chụp ảnh ngất ngây của cậu ấy nhé.
 quan-1

Tên đầy đủ: Nguyễn Bảo Quân
Năm sinh: 1983
Câu nói ưa thích: My religion is kindness. My spirit is photography.
Giải thưởng:
- Giải nhất chủ đề 1 – Light (Ánh sáng) cuộc thi Sáng tác ảnh nhanh Canon Photo Marathon – Hochiminh City Vietnam 2010
- Giải nhì cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc ngày xuân” 2013 do báo Người Lao Động tổ chức.
Dự án tham gia:
- Trợ lý dự án nhiếp ảnh từ thiện quyên góp mổ tim của tổ chức East Meets West..

Chào Quân, bạn có thể cho độc giả Designs biết thêm về bản thân (tiểu sử) và điều gì đã làm anh trở thành một nhiếp ảnh trẻ? Bạn đã bắt đầu chụp ảnh như thế nào?

Mình tên đầy đủ là Nguyễn Bảo Quân. Nickname Quân light-writer (theo tiếng Latin, photography is a light-writing process, bởi vậy mình áp dụng sự tương tự light-writer có thể có nghĩa là photographer). Mình đến với nhiếp ảnh khi đang du học ở Úc ngành Quảng Cáo năm 2006. một cách rất tình cờ khi đang căng thẳng chuẩn bị thi học kỳ I. Mình đi dạo lang thang và vào một cửa hàng nhiếp ảnh và bị thuyết phục bởi một bạn bán hàng người Việt. Vậy là mình mua bộ máy ảnh bán chuyên đầu tiên cách đây đúng 8 năm (5/2006) hiệu Pentax DL. Mua bộ máy ảnh xong và có 1 ngày đi chụp xả stress, kết quả ngày hôm sau đi thi qua được môn học đó một cách rất thần kỳ (cười). Vậy là mình bén duyên với nhiếp ảnh từ đó.


Với bộ ảnh cưới gây bão vừa rồi (Cưới vậy mới là cưới chứ P1 và Cưới vậy mới là cưới chứ P2) kể về 1 đôi siêu nhộn, hài hước nhưng không kém phần lãng mạn “Vui bên nhau đâu có khó” bạn đã để mang lại cho các bạn trẻ đang và sắp bước vào con đường hôn nhân những cảm xúc ngọt ngào. Bạn có thể chia sẻ về quá tình thực hiện bộ ảnh không? Làm thế nào để bạn cho ra được những bức ảnh sống động làm người xem cũng muốn nhảy múa theo tâm trạng nhân vật như thế?

Cặp đôi cô dâu chú rể trong bộ ảnh họ làm trong lĩnh vực truyền thông báo chí nên thời gian chuẩn bị cho bộ ảnh trước khi chụp rất hạn chế. Tuy nhiên vì mình cũng là bạn với hai bạn đó được một thời gian nên cũng hiểu được tính tình cũng như cảm xúc của hai bạn. Mình đề nghị đi Đảo Bình Ba chụp vì sự hoang sơ, bình dị mà nơi này có được, rất hợp với tình cảm của đôi bạn. Từ lúc quyết định cho đến lúc chụp bộ ảnh chưa đến hai tuần. Những bức ảnh sống động do đôi bạn rất tự nhiên trước ống kính mình, không còn ngại ngùng nữa cũng như đôi bạn đã có duyên đứng trước máy ảnh (chú rể cũng là một nhiếp ảnh gia báo chí). 

quan-2

quan-3


 Những khoảng khắc đẹp trong ảnh của Quân


Bạn có nhiều bộ ảnh với cả máy phim và kỹ thuật số, bạn thích phong cách nào hơn? Chúng có những yêu khuyết điểm gì?

Mình thích những bức ảnh đẹp chứ còn phim hay kỹ thuật số mình đều đam mê. Tuỳ vào mỗi yêu cầu của bộ ảnh, của khách hàng thì mình sẽ đề nghị với họ rằng phong cách đấy sẽ phù hợp hơn với bạn chẳng hạn. Phim thì có cái chất chẳng bao giờ lẫn với số được. Còn số có được sự tự do và linh động mà phim chẳng bao giờ có. Có những lúc mình sẽ chụp cả 2 để đạt được sự tổng hợp mà cả số và phim mang lại.

Theo bạn nghĩ, nhân tố nào quan trọng nhất để tạo nên một tấm ảnh đẹp? 

Mình nghĩ có 2 yếu tố chính thôi. Kỹ thuật và cảm xúc. Kỹ thuật thì bạn phải làm chủ được những yếu tố như là điều khiển máy ảnh và ánh sáng. Cảm xúc thì bao gồm cảnh vật và con người. Ví dụ như bộ ảnh cưới ở Bình Ba, nếu cô dâu chú rể chụp với  những cảnh vật bình dị như vậy nhưng lại chọn những bộ quần áo thật sang trọng và họ không biểu cảm, tự nhiên trước ống kính được thì cho dù cảnh có đẹp và hùng vĩ cách mấy hay là bình dị như thế nào, thì cũng không hợp với phong cách quần áo…

quan-8

Bức ảnh đạt Giải nhất chủ đề 1– Light (Ánh sáng) cuộc thi Sáng tác ảnh nhanh Canon Photo Marathon – Ho Chi Minh 2010


 

Bức ảnh đạt Giải nhì của Quân trong cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc ngày xuân” 2013 do báo Người Lao Động tổ chức


Bạn nghĩ điều gì là sức mạnh của nhiếp ảnh?

Mình nghĩ có 2 điều là sức mạnh của nhiếp ảnh. Đó là cảm xúc và sự chân thật. Đó là ý kiến cá nhân của mình. Nhiếp ảnh có thể làm rung động bao trái tim thay vì lời nói. Và một bức ảnh cũng có thể làm “nhân chứng” cho một sự thật. Rất nhiều bức ảnh đỉnh cao nhất là trong lĩnh vực báo chí ngay từ xưa đã cho thấy điều đó. Cá nhân mình thì mình thích bắt lại những cảm xúc một cách chân thật nhất. Nhưng muốn như vậy bạn cũng phải chuẩn bị rất kỹ. Điều này lúc nào cũng làm mình đau đầu trước mỗi bộ ảnh nhưng không phải là bạn không làm được. Quan trọng là bạn có đủ hiểu và đủ thân với đối tượng của bức ảnh.




Ảnh Quân chụp một em bé trước và trong quá trình phẫu thuật tim - ảnh tư liệu dự án  từ thiện quyên góp mổ tim của tổ chức East Meets West


 



Trước khi chọn góc chụp để thu vào trong máy những khoảnh khắc đẹp, yếu tố nào bạn phải chú ý nhất, ngoài ra nữa là gì?

Mình quan tâm đến bố cục (bao gồm góc máy và độ xa gần của chủ thể), bố cục này phải lồng vào ý nghĩa của từng khoảnh khắc và diễn biến cảm xúc mà bạn đã lên kế hoạch (chủ yếu áp dụng cho ảnh cưới). Vì có những giai đoạn tình cảm, bạn thể hiện những hình ảnh ở góc xa sẽ hay hơn chụp cận nhiều. Và nôm na hơn nếu bạn đi chụp ngoại cảnh ở những nơi thật đẹp, thật hùng vĩ thì bạn cũng nên tìm cách khai thác cảnh thật nhiều và làm sao bạn chụp cảnh kèm theo chủ thể nhỏ thôi nhưng vẫn nổi bật cả chủ thể lẫn cảnh vật làm hoà quyện cả hai vào với nhau.

Mình thấy có rất nhiều bộ ảnh ngoại cảnh cưới, mang tiếng là đi chụp ngoại cảnh nhưng mình thấy rất ít cảnh mà thấy toàn cô dâu chú rể, nếu vậy thì mình ở nhà chụp trong phòng chụp studio cho rồi.
Vì vậy yếu tố quan trọng nhất là ý nghĩa nội dung của từng bức ảnh bạn chụp theo mình là quan trọng bên cảnh những yếu tố như điều khiển máy, ánh sang, bố cục cũng như cảnh vật và con người… Tất cả cần chuẩn bị trước để đến lúc chụp mọi việc đơn giản hơn.


Chụp ảnh cưới giờ rất tràn lan nhưng để có bộ ảnh làm người xem cũng cảm thấy hạnh phúc theo cô dâu chú rể không nhiều. Những bức ảnh của bạn có một cách vô tình hay thường có sự chuẩn bị trước?

Những bức ảnh của mình nếu có vô tình thì sự vô tình đó cũng có được là nhờ sự chuẩn bị trước. Mình muốn chuẩn bị thật kỹ mọi thứ trước. Và khi bạn chuẩn bị kỹ tự động sau đó bạn sẽ có đất và thời gian dành cho sự sáng tạo nhiều hơn trong lúc chụp. Và như vậy cô dâu chú rể cũng sẽ bớt căng thẳng hơn. Khi họ cởi bỏ được sự căng thẳng vốn lúc nào cũng có của các bộ ảnh cưới, họ sẽ tự nhiên ngay thôi.

 quan-6

quan-7


Bạn có thể nói một chút về kỹ thuật của mình không?

Mình không rành nhiều về kỹ thuật. Chỉ có một yếu tố duy nhất mình có thể chia sẻ là mình ưu tiên tối đa về chất lượng quang học của hình ảnh với những điều kiện ánh sáng sẵn có. Vì vậy mình sử dụng những ống kính một tiêu cự có độ mở lớn nhất có thể để có thể đạt được mong muốn của mình. Còn áp dụng chúng ra sao trong từng bức ảnh thì mình xin phép giữ bí mật xem đó là bí quyết làm việc của bản thân.

Dự định sắp tới của bạn là gì? Bạn có ý tưởng mới nào về các bộ ảnh sắp tới của mình để chia sẻ với độc giả không?

Sắp tới mình sẽ cố gắng chuẩn bị tốt nhất cho những khách hàng mới. Mình sẽ cố gắng làm kỹ cho từng khách một. Tương lai xa hơn mình muốn theo học để có thể ra làm một Director of Photography và mở một quán café với một phong cách đặc biệt (mình sẽ bật mí sau). Các bộ ảnh sắp tới với mình quan trọng nhất vẫn là cô dâu chú rể, và mình và các bạn trong ekip bên mình sẽ cố gắng ở thật gần với cô dâu chú rể để giúp họ chuẩn bị tốt nhất và đến ngày chụp thì tự nhiên và thoải mái nhất. Tất cả vì những bức ảnh “tâm rất tình và tim rất yêu.” Đây cũng là một câu slogan khác mà mình rất thích, có thể dùng câu này để gói gọn nói về ảnh cưới mình chụp. Thể hiện được cái tâm, và thể hiện được tình yêu thật sự của các bạn, của các cặp đôi cô dâu chú rể, hay của bất cứ điều gì trong cuộc sống. Mình sẽ luôn làm việc với tinh thần như vậy.

Xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc những chia sẻ của mình. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Cám ơn bạn đã bớt chút thời gian chia sẻ những điều thú vị về nhiếp ảnh với độc giả Designs. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tâm hồn sáng tạo của người nghệ sỹ, Designs chúc bạn luôn bắt được những khoảng khắc tuyệt đẹp cho những tác phẩm của mình. Hẹn gặp lại bạn ở những bộ ảnh độc đáo mới và các dự án đầy ý nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét